Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Lớp 2: nến Nhật Bản

BIỂU ĐỒ CÂY NẾN CỦA NHẬT BẢN.
Biểu dồ cây nến biểu thị những thông tin giống như biểu đồ thanh,nhưng trên một kiểu đồ thị đẹp hơn.Biểu đồ cây nến còn biểu thị những day từ cao đến thấp theo đường thẳng đứng.
Tuy nhiên ở biểu đồ cây nến,khối lớn hơn ở giữa biểu thị một dãy giá đóng cững và mở cữa.Theo truyền thống,nếu khối ở giữa được tô màu hay lấp đầy nghĩa là giá tiền tệ lúc đóng cữa thấp hơn giá lúc mở cữa.
Trong ví dụ bên dưới,khối được lấp đầy màu thì màu đen.Đối với những khối được lấp kín,đỉnh khối là giá mở cửa,và đáy khối là giá đóng cửa.Nếu giá đóng cữa cao hơn giá mở cửa,khối ở giữa là màu trắng hoặc rỗng.

Anatomy of a Japanese candlestick
Chúng ta không thích dùng những cây nến truyền thống màu trắng hay màu đen.Chúng ta thấy thật dễ dàng hơn nếu nhìn một biểu đồ nhiều màu sắc.Một ti vi màu thì thích hon một tivi trắng đen.Vậy tại sao chúng ta không dùng màu trong biểu đồ thanh nến.
Chúng ta thường dùng màu xanh lá cây thay vì màu trắng và màu đỏ thay vì màu đen.Điều này có nghĩa là nếu giá đóng cữa cao hơn giá mở cữa,nến sẽ có màu xanh.Nếu giá đóng cữa thấp hơn giá mở cửa,nến sẽ có màu đỏ. Trong những bài học sau của chúng ta,bạn sẽ thấy những cây nến xanh và đỏ sẽ cho phép bạn thấy những thứ trên biểu đồ nhanh hơn,như là thị trương đi lên,đi xuống và có dấu hiệu đảo chiều.
NHƯ VẬY,BIỂU ĐỒ HÌNH CÂY NẾN LÀ GÌ.
Anatomy of a Japanese candlestick




cách trả lời tốt nhất là dùng hình ảnh minh họa xau đây.
Hình cây nến được hình thành dựa trên giá mở cữa,giá đóng cữa,giá cao nhất ,giá thấp nhất.
Nếu giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa,thì thân nến rỗng(màu trắng hình vẽ).
Nếu giá đóng cữa thấp hơn giá mở cữa thân nến được tô màu(hình vẽ màu đen).
Hình nến dược tô màu hay màu trắng được gọi là thân của cây nến.
Đường nhỏ nằm trên hay dưới của phần thân thể hiên giá cao nhất hay thấp nhất của hình nến gọi là bóng của cây nến.
Dỉnh của cây nến phía trên ,giọ là giá cao nhất.
Đáy của bóng phía dưới ,gọi là giá thấp nhất.


Thân cây nến.

Cũng như con người ,cây nến cũng có kích cở thân khác nhau.
Thân cây nến dài tượng trưng cho sức mua và sức bán mạnh,khối lượng mua bán càng nhiều thì thân nến dài.

Thân cây nến ngắn thể hiện rất ít người mua bán.Trong ngôn ngữi giao dịch ngoại hối, "bull" nghĩa là người mua, "bear" nghĩa là người bán.

Cây nến rỗng và dài nghĩa là đang có rất nhiều người mua,thân càng dài thì khoảng cách giữa giá mở cữa và đóng cữa càng lớn.
Cây nến có tô màu nghĩa là có nhiều người bán,thân càng dài thì khoảng cách giữa giá mở cữa và giá đóng cữa càng lớn.Điều này có nghĩa là giá đã rớt mạnh so với lúc mở cữa.nói cách khác bear dã thắng bull và kéo thị trường đi xuống.

Những mẫu hình cơ bản.

Long shadows.
Candlesticks with long shadows


Nếu nến một bóng dài trên và bóng dưới ngắn, điều này có nghĩa là người mua đã đẩy thị trường lên cao,nhưng sau đó số lượng người bán tăng bất ngờ và kéo thị trường đi xuống gần với mức giá lúc mở cữa. Trường hợp ngược người bán kéo giá xuống thấp vì lý do nào đó người mua đã nân giá lên gần với lúc phiên mở cữa.

Spinning Tops
là loại cây nến có bóng dưới và bóng trên dài.Còn thân chính giữa thì ngắn.Màu sắc của thân rất quang trọng.Mẫu hình này thể hiện tính do dự của người mua lẫn người bán.
Thân chính ngắn thể hiện xu thế giao động tất chậm giữa giá mở và giá đóng cữa,và hai bóng thể hiện cuộc chiến của người mua và người bán nhưng không ai thắng ai.
Nếu một Spinning Tops được thành lập trong quá trình đi lên thì có nghĩa là không còn nhiều người mua nữa và có thể xảy ra sự đảo chiều.

Spinning tops

Nếu một
Spinning Tops được thành lập trong quá trình đi xuống thì có nghĩa là không còn nhiều người bán nữa và có thể xảy ra sự đảo chiều.

Marubozu

Nghĩa là không có bóng (hay tim) của cột hình nến. Tùy thuộc vào thân cây nến là rỗng hay được tô màu thì giá cao thất và thấp nhất trùng với giá mở cữa và đóng cữa.Nhìn vào hình vẽ bên dưới,ta có thể thấy hai dạng Marubozu
White and black Marubozu
Marubozu trắng có thân trắng dài,và không có bóng. Giá mở trùng với giá thấp giá đóng cữa trùng với cao nhất. Đây mẫu biểu đồ thể hiện xu hướng đi lên rất mạnh và có rất nhiều người mua.trong suốt phiên giao dịch.Nó thường trở thành phần đầu tiên trong một chu kỳ "tiếp tục tăng" hay đảo chiều đi lên.
Marubuzu màu đen có thân màu đen,dài và không có bóng.Giá mở cữa trùng với gia1cao nhất và giá đóng cữa trùng với giá thấp nhất.Đay là mẫu thể hiện hình nến đi xuống, và cho thấy người bán đang làm chủ phiên giao dịch.Nó ám chỉ thị trường tiếp tục di xuống hay đảo chiều đi xuống.

Doji

Hình cây nến doji dược hình thành khi giá mở cữa và giá đóng cữa bằng nhau.
Doji thể hiện sựu không nhất quán của thị trường,là cuộc chiến bất phân thắng bại giữa người mua và người bán.Giá giao động trên dưới giá mở cữa trong suốt phiên giao dịch,nhưng khi đóng cữa giá gần bằng hoặc bằng giá mở cữa.
Cả người mua và người bán điều không giành được thế thượng phong trong lúc này và dường như là hòa nhau.

Có bốn loại
nến doji như hình vẽ sau:
Different Types of Dojis

Các loại khác nhau của Dojis

Khi hình thành một Doji trên biểu đồ, cần chú ý đến đặc điểm của cây nến trước đó.

Nếu một Doji hình thành sau khi một loạt các cây nến đi lên có thân dài (màu trắng), Thì Doji thể hiện sức mua đã rất yếu và báo hiệu thị trường rất có khả năng quay đầu,và các nhà đầu tư dang tiềm cơ hội bán.
Long white candle and Doji
Nên nhớ rằng sau khi thành lập doji, điều này không có nghĩa là bán ngay lập tức ,mà ta còn cần thêm sự xác nhận từ thanh nến tiếp theo nữa, đợi cho đến khi thanh nến tiếp theo đi xuống và giá đóng cửa dưới giá mở cửa của cột Doji.
Nếu một doji được hình thành sau một loạt thanh nến đi xuống có thân dài,thì doji thể hiện sức bán ra đã rất yếu và báo hiệu thị trường rất có khả năng quay đầu trở lại và các nhà đầu tư đang tìm cơ hội mua vào.
Nên nhớ rằng rằng khi thị trường đi xuống mạnh bỗng ngưng lại,đó là dấu hiệu cho thấy người bán đã giảm dần,và cột doji đã dược thành lập.tuy nhiên cần có một cột tiếp theo xác nhận và cho thấy thị trường quay đầu đi lên,cột đó cần đóng cửa trên giá mở cửa của cột doji.


Long black candle and Doji

Những mẫu hình thể hiện dấu hiệu đảo chiều: cần xác định xu hướng trước đó.
Cần xác định được xu hướng trước đó thì ta mới biết được thị trường sẽ đảo chiều nhưi thế nào.Đảo chiều đi lên cần có xu hướng di xuống và ngược lại.Chiều của xu hướng có thể xác định bởi đường xu hướng (trendline), đường giá trị trunng bình động (moving averages),hoặc các công cụ phân tích kỹ thuật.

Hammer and Hanging Man

Hammer và Hanging man trông có vẻ giống nhau ,nhưng hoàn toàn mang nghĩa khác nhau tùy vào giá của quá khứ.Cả hai dều có thân ngắn (màu trắng hoặc màu đen),có bóng dưới dài và bóng trên rất ngắn hoặc không có.
Hammer là dấu hiêu đảo chiều đi lên được hình thành trong thị trường đi xuống.
khi giá đang rớt ,hấu hiêu hammer cho thấy là thị trường đã gần tới đáy và giá có khả năng lên ngược trở lại.Bóng phía dưới dài cho thấy những người bán đã đẩy giá rớt xuống,nhưng ngoio72 mua đã vượt qua đượ sức ép bán và đẩy thị trường đi ngượi lên lại gần với giá mở cửa.


Hammer and Hanging Man
Hammer at the end of a downtrend and Hanging Man at the end of an uptrend

Tuy nhiên,không phải có Hammer hình thàh trong quá trình thị trường đi xuống là ta tự động đặt lệnh mua.Cần phải có thanh nến xác nhận tiếp theo mới chắc chắn.Thanh nến xác định có màu trắng và có giá đóng cữa lớn hơn giá mở cữa của thanh Hammer trước đó.

Những tiêu chuẩn dể nhận biết:
  • Bóng (tim) của thanh nến gấp hai hoặc ba lần thân nến chính.
  • Có rất ngắn hoặc không có bóng trên.
  • Thân chính nằm ở phần cuối trên của biên độ giao dịch trong cột.
  • Màu sắc không quang trọng lắm.
Hanging man là mẫu đảo chiều đi xuống thể hiện giá đã đến đỉnh hoặc đụng mức càn trên (mức trần) vững mạnh.Khi thấy giá tăng lên,sự hình thành Hanging man cho thấy những người bán đã có dấu hiệu vượt qua những người mua và đẩy giá thị trường đi xuống lại trong gần cuối phiên giao dịch.
Những tiêu chuẩn để nhận biết:
  • Bóng của thanh nến gấp hai hoặc ba lần thân nến chính.
  • Có rất ngắn hoặc không có bóng trên.
  • thân chính nằm ở phần cuối trên của biên độ giao động trong cột.
  • Màu sắc không quan trọng lắm ,mặc dầu nến là cột đi xuống - màu đen thì chắc chắn hơn cột đi lên - màu trắng.

Inverted Hammer and Shooting Star

Búa và sao chụp ngược cũng giống hệt nhau. Sự khác biệt duy nhất giữa chúng là cho bạn đang ở trong xu hướng giảm, xu hướng tăng. Cả hai nến ít cơ quan cô gái nhỏ nhắn (đầy hoặc rỗng), bóng trên dài bóng nhỏ hoặc vắng mặt thấp hơn.


Inverted Hammer and Shooting Star
Inverted Hammer at the end of a downtrend and Shooting Star at the end of an uptrend
Búa đảo ngược xảy ra khi giá đang giảm dần cho thấy khả năng của sự đảo chiều. Bóng trên dài của nó cho thấy rằng người mua đã cố gắng để đặt giá thầu giá cao hơn.

Tuy nhiên, người bán thấy người mua đã làm cho biết, "Oh chết tiệt không" và cố gắng để đẩy giá xuống.

May mắn thay, người mua đã ăn đủ Wheaties của họ để ăn sáng và vẫn quản lý để đóng cửa phiên gần mở.

Kể từ khi người bán không có khả năng để đóng bất cứ giá nào thấp hơn, đây là một dấu hiệu tốt mà tất cả mọi người muốn bán đã bán. nếu không có người bán nhiều hơn, những người còn lại? Người mua.

Các ngôi sao băng một mô hình đảo chiều giảm giá trông giống với búa đảo ngược, nhưng xảy ra khi giá đã tăng. Hình dạng của nó chỉ ra rằng giá mở cửa ở mức thấp của nó, tập hợp, nhưng kéo xuống dưới.

Điều này có nghĩa rằng người mua cố gắng để đẩy giá lên, nhưng người bán hàng đến và áp đảo chúng. Đây là một dấu hiệu xác định xu hướng giảm kể từ khi không có người mua còn lại vì họ đã bị sát hại.

Double Trouble - Dual Candlestick Patterns

engulfing Nến



Bullish and Bearish Engulfing candlestick patterns
Các mô hình engulfing tăng giá hai ngọn nến dính mô hình tín hiệu di chuyển lên mạnh mẽ thể đến. Nó xảy ra khi một ngọn nến giảm giá ngay lập tức theo sau bởi một nến tăng giá lớn hơn.

Ngọn nến thứ hai này "nhấn chìm" ngọn nến giảm giá. Điều này người mua có nghĩa là đang chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của họ có thể được di chuyển lên mạnh mẽ sau khi một xu hướng giảm giá gần đây hoặc một khoảng thời gian hợp nhất.

Mặt khác, mô hình engulfing giảm giá ngược lại của mô hình tăng. Của mô hình này xảy ra khi cây nến tăng giá ngay lập tức theo sau bởi một nến giảm hoàn toàn "nhấn chìm". Điều này có nghĩa rằng người bán áp đảo người mua và một động thái giảm giá mạnh có thể xảy ra.

Tweezer Bottoms and Tops

Các nhíp kép mô hình nến đảo chiều. Đây là loại mô hình nến thường có thể được phát hiện sau khi một xu hướng tăng kéo dài hoặc xu hướng giảm, chỉ ra rằng một sự đảo ngược sẽ sớm xảy ra.

Chú ý sự hình thành nến trông giống như một cặp nhíp!

Tuyệt vời!


Tweezer Bottoms and Tweezer Tops candlestick patterns
Nhíp hiệu quả nhất các đặc điểm sau:

Cây nến đầu tiên là giống như xu thế chung. Nếu giá đang chuyển động, sau đó ngọn nến đầu tiên cần được tăng giá.
Cây nến thứ hai là đối diện với xu hướng tổng thể. Nếu giá đang chuyển động, sau đó ngọn nến thứ hai nên được giảm giá.
Bóng của những ngọn nến chiều dài bằng nhau. Nhíp ngọn nên cùng một mức cao, trong khi đáy nhíp nên mức thấp tương tự.

Ba không phải là một đám đông - Triple Candlestick Patterns

Evening and Morning Stars



Morning and Evening Star candlestick pattern
Ngôi sao sáng và ngôi sao buổi tối ba nến mẫu mà bạn có thể tìm thấy ở cuối của một xu hướng. Họ là những mô hình đảo chiều có thể được công nhận thông qua ba đặc tính:

Thanh đầu tiên 1 - một nến tăng giá, là một phần của một xu hướng tăng gần đây.
2. Nến thứ hai một cơ thể nhỏ, cho thấy rằng có thể có một số sự do dự trên thị trường. Nến có thể là tăng giá hoặc giảm giá.
3.The nến thứ ba hoạt động như một xác nhận rằng một sự đảo ngược được đặt ra, như một ngọn nến đóng cửa vượt ra ngoài điểm giữa của ngọn nến đầu tiên.

Ba người lính trắng đen Crow


Three White Soldiers and Three Black Crows candlestick patterns
Ba màu trắng mô hình binh sĩ được hình thành khi ba ngọn nến dài tăng giá theo xu hướng giảm, báo hiệu một sự đảo ngược đã xảy ra. Đây là loại mô hình nến được coi là một trong những mạnh nhất trong yo-phải đối mặt với tín hiệu lạc quan, đặc biệt là khi nó xảy ra sau khi một xu hướng giảm kéo dài một khoảng thời gian ngắn hợp nhất.

Đầu tiên trong ba binh sĩ được gọi là nến đảo chiều. Nó hoặc kết thúc xu hướng giảm hoặc ngụ ý rằng giai đoạn củng cố sau đó xu hướng giảm hơn.

Đối với các mô hình được coi là hợp lệ, ngọn nến thứ hai nên được lớn hơn so với thân nến trước. Ngoài ra, ngọn nến thứ hai phải đóng cửa gần mức cao của , để lại một bấc nhỏ hoặc không tồn tại trên.

Đối với ba màu trắng mô hình binh sĩ được hoàn thành, ngọn nến cuối cùng nên được ít nhất là có cùng kích thước như ngọn nến thứ hai một cái bóng nhỏ hoặc không có.

Ba mô hình nến quạ đen chỉ là đối diện của ba binh trắng. Nó được hình thành khi ba ngọn nến giảm giá theo một xu hướng tăng mạnh, cho thấy một sự đảo ngược trong các công trình.

Cây nến thứ hai của cơ thể nên được lớn hơn so với ngọn nến đầu tiên và nên đóng cửa tại hoặc rất gần thấp. Cuối cùng, ngọn nến thứ ba nên được cùng kích thước hoặc lớn hơn so với thể của cây nến thứ hai với một cái bóng thấp hơn rất ngắn hoặc không có.

Ba bên trong lên và xuống


Three Inside Up and Down candlestick patterns
Trong ba lên nến hình thành một mô hình đảo ngược xu hướng được tìm thấy ở dưới cùng của một xu hướng giảm. Nó chỉ ra rằng xu hướng giảm có thể một xu hướng tăng mới đã bắt đầu. Đối với một trong ba hợp lệ lên nến hình thành, hãy tìm những tài sản này:

Cây nến đầu tiên được tìm thấy dưới cùng của một xu hướng giảm được đặc trưng bởi một xu hướng giảm dài nến.
Cây nến thứ hai ít nhất phải làm cho nó tất cả các cách lên đến điểm giữa của ngọn nến đầu tiên.
Cây nến thứ ba nhu cầu để đóng trên các ngọn nến đầu tiên của cao để xác nhận rằng người mua đã áp đảo sức mạnh của xu hướng xuống.

Ngược lại, bên trong ba xuống nến hình thành được tìm thấy ở đầu của một xu hướng lên. Nó có nghĩa là xu hướng tăng có thể một xu hướng mới đã bắt đầu. Một trong ba ra nhu cầu hình thành thanh nến các đặc điểm sau:

Cây nến đầu tiên được tìm thấy ở đầu của một xu hướng lên được đặc trưng bởi một nến tăng giá dài.
Cây nến thứ hai nên làm cho nó tất cả các con đường xuống điểm giữa của ngọn nến đầu tiên.
Cây nến thứ ba cần phải đóng cửa dưới ngọn nến đầu tiên thấp để xác nhận rằng người bán đã chế ngự sức mạnh của xu hướng tăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét